ระหว่าง SEO กับ Adwords อะไรน่าเรียนกว่ากัน ?

SEO vs Adwords

แน่นอนว่าทั้ง 2 สองนี้ถือเป็นเรื่องที่เราควรรู้เป็นอย่างยิ่งหากต้องการทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจของตนเอง แต่หากเราต้องเลือกเพียงอย่างใดอย่างนึง เราควรจะเรียนรู้อะไรก่อนและหลังดีล่ะ สาเหตุอาจมาจากเงินทุนที่มีจำกัด ระยะเวลาสำหรับหาความรู้ที่มีไม่เยอะ หรือต้องการให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอย่างรวดเร็ว จะมานั่งเรียนทั้งสองแบบควบคู่กันก็คงต้องใช้เวลาทดสอบอีกนานพอสมควรเลย หากเรารู้เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างถึงแก่นแท้ การทำธุรกิจให้เติบโตบนโลกออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เราไม่จำเป็นต้องรู้ไปซะทุกเรื่อง ขอเพียงเรื่องที่รู้สามารถนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจของตนเองได้ก็พอ ทีนี้ เราก็ต้องดูว่ากิจการเราเหมาะสมกับการตลาดแบบไหนก่อนเป็นอันดับแรก หากไม่สามารถตอบโจทย์ข้อนี้ด้วยตัวเองได้ ลองมาดูข้อดีและเสียระหว่าง SEO กับ Adwords กันดีกว่า

ข้อดีและด้อยของการตลาด SEO

ถ้าเรารู้ความหมายของคำว่า SEO ก็คงไม่น่าเป็นไปได้ที่จะไม่รู้จักข้อดีของ SEO จุดเด่นคือหากเราสามารถทำ SEO ได้ด้วยตัวเอง เราจะสามารถสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจเราได้อย่างมั่นคงในระยะยาว เป็นไปได้ยากมากที่เราจะขาดทุนในการทำ SEO ด้วยตนเอง รูปแบบการทำ SEO นั้นมีทั้งแบบลงทุนเยอะและฟรี อยู่ที่เราอยากจะเริ่มต้นทำรูปแบบไหนมากกว่า ถ้าเราเข้าใจถึงกระบวนการที่เว็บไซต์จะไต่อันดับมายังหน้าแรก เงินทุกบาทที่เราลงทุนไปก็จะได้กำไรกลับมาแน่นอน หรือคนที่ไม่มีทุนก็สามารถเริ่มทำในรูปแบบวิธีดันอันดับจากของฟรีก็ได้เช่นกัน อาจจะไม่ได้เห็นผลลัพธ์ไวและดีเท่าคนที่มีเงินทุนสำหรับการทำ SEO แต่อย่างน้อย ของฟรีก็สามารถทำอันดับได้ สำหรับคนที่ไม่มีทุนและใช้ของฟรีช่วยดันอันดับ เราจำเป็นต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่คู่แข่งน้อยสักหน่อย แล้วทำหลายคีย์เวิร์ดเพิ่มแทน เพื่อให้ปริมาณคนค้นหาโดยรวมพอๆกับการทำคีย์เวิร์ดใหญ่ หากไม่มีเสบียงพร้อมรบแต่ดันทุรังเล่นคีย์เวิร์ดตลาดแข่งขันสูง ก็เป็นเรื่องยากพอสมควรที่เว็บไซต์เราจะแทรกอันดับเว็บทุนหนาขึ้นไปได้

ส่วนข้อเสียหลักๆก็คือมันต้องใช้ระยะเวลาการทำพอสมควร อาจจะ 2 เดือน 6 เดือน หรือเป็นปีก็แล้วแต่ความขยันของเราและความแข็งแกร่งของคู่แข่งในคีย์เวิร์ดนั้นๆ หากเป็นคนใจร้อนอยากทำปุ๊ปเห็นผลปั๊ป ย่อมไม่ควรมาเรียนรู้เรื่องของ Search Engine Optimization เพราะมันมีแต่จะทำให้ชีวิตหงุดหงิดโดยปล่าวประโยชน์ เคยเห็นอยู่บ่อยครั้งที่กลุ่มคนมีเงินที่มีนิสัยในร้อน เขาเลือกที่จะศึกษาและทำ SEO ด้วยตัวเอง พอเรียนจบก็ร้อนวิชา ทุ่มเงินมหาศาลทยอยทำเว็บบล็อกย่อยเอาไว้ช่วยดันอันดับ จ้างบริการอื่นๆเกี่ยวกับ SEO ในต่างประเทศไปด้วยบ้าง อัดหนักในช่วงแรกแบบติดๆกัน แบบนี้ต้องเรียกว่ายังไม่ได้เข้าใจการทำ SEO ที่แท้จริง เพราะเงื่อนไขการทำที่ถูกหลักคือต้องทยอยทำ ให้เวลากับมันได้ ถึงแม้จะทำวิธีเดียวกันทั้งหมด แต่คนหนึ่งทยอยทำให้เวลามันเป็นปีๆ อีกคนเล่นย่อกระบวนการทำทั้งหมดใน 1 ปีมาเหลือไว้แค่วันเดียว ทุ่มเงินจ้างมหาศาล สุดท้ายเว็บจะเจ๊งแน่นอน

ข้อดีและเสียของการทำ Adwords

Adwords ถือเป็นแหล่งทำเงินสำคัญของ Google ที่มองหาผู้ที่อยากหาลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมายในเวลาอันรวดเร็ว เพียงแค่ต้องแลกกับเงิน ต้องการเข้าถึงลูกค้าเยอะก็ต้องจ่ายเยอะ จุดเด่นคงจะเป็นเรื่องความรวดเร็วในการวัดผลลัพธ์ คนใจร้อนสามารถลุยตลาดนี้ได้แต่ต้องมีสติ การลงโฆษณา Adwords จะเห็นผลลัพธ์ใน 24 ชั่วโมงหลังจากสร้างสร้างและยืนยันโฆษณาของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากเราเป็นคนที่วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายมาเป็นอย่างดีแล้ว รู้ว่าคีย์เวิร์ดไหนเราจะจ่ายน้อยและทำเงินได้มากกว่ายอดที่จ่ายโฆษณาไป การทำ Adwords ย่อมสะดวกกว่ามาก ไม่ต้องมาคอยปรับแต่งเว็บจนเยอะวุ่นวาย ไม่ต้องอดทนรอคอยอันดับเป็นแรมเดือนหรือแรมปี เพียงจ่ายเงินค่าโฆษณาให้เรียบร้อย โฆษณาก็จะขึ้นแสดงผลลัพธ์ให้กลุ่มเป้าหมายเราได้เห็น

ส่วนข้อเสียคงจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องมีการหมุนเงินอยู่ตลอด หากเราไม่มีเงินก็แทบจะไม่มีลูกค้ารายใหม่เห็นเว็บไซต์ของเราเลย อีกอย่างคือถ้าคิดจะประสบความสำเร็จในการลง Adwords ตามจริงคนใจร้อนที่ต้องการทำกำไรทันทีก็อาจไม่เหมาะเหมือนกัน เพราะเราจะรู้ได้ว่าคีย์เวิร์ดไหนทำกำไรให้ คีย์เวิร์ดไหนลงแล้วขาดทุน เราก็จำเป็นต้องให้เวลากับมันสักหน่อยและทดลองลงโฆษณาหลายคีย์เวิร์ดในช่วงแรก หากเจอคีย์เวิร์ดไหนทำกำไรให้ก็จัดเต็มได้ แต่คีย์เวิร์ดที่ทำเงินในปัจจุบัน อนาคตก็อาจพาเสียมากกว่าก็เป็นได้เช่นกัน เพราะพฤติกรรมผู้ใช้งานมีแปรเปลี่ยนอยู่ตลอด ถ้าใจร้อนในเรื่องของอยากให้ลูกค้าเห็นโฆษณาของเราไวๆก็ใช้ Adwords ได้ แต่ถ้าต้องการทำกำไรทันทีแบบลงวันนี้ กำไรพรุ่งนี้แบบชัวน์ๆ อย่าว่าแต่ SEO หรือ Adwords เลย ธุรกิจบนโลกใบนี้ก็อาจไม่เหมาะกับเรา ไม่มีธุรกิจไหนที่ลงแล้วฟันธงว่ากำไรแน่ๆ ทุกอย่างต้องหัดเรียนรู้ด้วยตัวเอง

ดังนั้น สรุปแล้วหากถามว่าถ้าเงินไม่มี หรือมีเงินและรู้จักอดทนรอคอยได้ จะเรียนอะไรก่อน คำตอบคือ SEO แน่นอน เพราะระยะยาวผลตอบแทนมันคุ้มค่ากว่าการทำ Adwords ที่ต้องคอยลงโฆษณาหนักอยู่ตลอด ส่วนคนใจร้อน อยากเข้าถึงลูกค้าไวๆ ก็ข้ามเรื่อง SEO ไปลุย Adwords ได้เลย